Kinh nghiệm du lịch Hà Giang – Khám phá vùng địa đầu Tổ quốc

19/03/2022 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang sẽ là một hành trang quan trọng cho bất kỳ du khách nào đang có ý định ghé thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc. Những lưu ý về việc di chuyển như thế nào, nên ăn gì, đi chơi đâu đều đã được cập nhật theo thông tin mới nhất và tổng hợp lại ngay bên dưới đây. Tham khảo ngay để còn chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi sắp tới bạn nhé!

1. DU LỊCH HÀ GIANG VÀO MÙA NÀO LÀ ĐẸP NHẤT?

Một năm ở Hà Giang có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu và đông. Khí hậu đặc trưng bởi địa hình vùng cao nên mức nhiệt trung bình trong ngày là không cao, thời tiết luôn mát mẻ. Do vậy mà du khách có thể đến Hà Giang vào bất cứ lúc nào. Nhưng thời điểm đẹp nhất để ghé thăm vùng địa đầu Tổ quốc là vào mùa xuân, đầu thu và mùa đông. Đây là các mùa hoa nở rộ ở Hà Giang nên cảnh sắc thiên nhiên đặc biệt đẹp hơn.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Hà Giang mùa nào đẹp

Hà Giang là tọa độ du lịch nổi tiếng của khu vực Tây Bắc

2. PHƯƠNG TIỆN ĐI DU LỊCH HÀ GIANG

2.1. Di chuyển đến Hà Giang từ các tỉnh thành lân cận

Đối với những du khách đến từ các tỉnh, thành lân cận thì việc di chuyển bằng xe khách sẽ thuận tiện nhất. Các chuyến xe khách ở Hà Giang có số lượng khá đông đảo nên khung giờ cũng đa dạng. Giá vé xe khách cũng không quá cao. Ngoài ra, Hà Giang cũng là điểm đến nổi tiếng với đông đảo phượt thủ. Do đó mà việc vi vu trên chiếc xe máy cũng là một trải nghiệm thú vị để bạn tham khảo.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Phượt

Hà Giang luôn là một điểm đến đầy thu hút đối với các phượt thủ

2.2. Phương tiện di chuyển đến Hà Giang cho du khách phương xa

Do vẫn còn là một tỉnh miền núi kém phát triển nên Hà Giang chưa có sân bay. Nhưng du khách ở các tỉnh, thành phía xa có thể bắt máy bay đến Hà Nội rồi tiếp tục di chuyển bằng xe khách để tiết kiệm thời gian. Để tiết kiệm luôn cả chi phí di chuyển thì bạn nên tham khảo các kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc để săn được vé máy bay rẻ thông qua các đại lý hoặc chương trình khuyến mãi nhé.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Máy bay

Di chuyển bằng máy bay sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mua vé máy bay giá rẻ cùng Cebu Pacific

2.3. Di chuyển tại Hà Giang

Giao thông của các tỉnh Tây Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng chịu ảnh hưởng của địa hình núi cao hiểm trở. Những cung đường ở đây hầu hết là đường đèo. Thế nhưng đa số đường lớn đều được quy hoạch để thuận tiện hơn cho giao thông. Nếu bạn không quá thông thuộc đường đi thì nên gọi taxi. Còn nếu bạn muốn được tự mình trải nghiệm những cung đường ấy thì vẫn có thể tìm đến các dịch vụ cho thuê xe máy.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Giao thông Hà Giang

Đường đèo hiểm trở là một đặc trưng nổi bật tại Hà Giang

3. CHỖ Ở TẠI HÀ GIANG

3.1. Resort nghỉ dưỡng

Được tạo hóa hào phóng ban tặng cảnh đẹp thiên nhiên, Hà Giang nhanh chóng trở thành một điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho những ai đã chán ngấy khói bụi thị thành. Không chỉ mang đến không gian nghỉ dưỡng sang trọng, một số resort tại đây còn có thiết kế mang đầy âm hưởng núi rừng vùng cao. Những địa chỉ được yêu thích nhất được chia sẻ từ các kinh nghiệm du lịch Hà Giang có thể kể đến như:

  • H’mong Village – Khu Tráng Kìm, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang;
  • P’apiu Resort – Xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang;
  • Ecolodge Pan Hou Village – Xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang…
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Resort

H’mong Village với kiến trúc mô phỏng chiếc gùi vô cùng độc đáo

3.2. Khách sạn tiện nghi

Tuy không phải là một nơi quá phát triển và hiện đại nhưng Hà Giang vẫn sở hữu nhiều khách sạn với chất lượng dịch vụ cao và đầy đủ tiện nghi. Hầu hết các khách sạn này cũng có vị trí rất gần các điểm tham quan. Một số gợi ý dành cho bạn:

  • Ha Giang Historic Hotel – Số 209 Minh Khai, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang;
  • Khách sạn Đinh Gia Hà Giang – Tổ 1 Cầu Mè, quốc lộ 2, tỉnh Hà Giang;
  • Khách sạn Phoenix – Tổ 17 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang…
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Khách sạn

Ha Giang Historic Hotel được trang trí tối giản mà vẫn sang trọng

>> Xem thêm: Top 5 trang web đặt phòng khách sạn tốt nhất hiện nay

3.3. Homestay có thiết kế đẹp

Homestay cũng là một loại hình lưu trú phổ biến tại Hà Giang. Các homestay nơi đây thường được trang trí theo kiểu nhà ở của người dân bản địa. Do đó, bạn có thể cảm nhận được chân thực nhất nếp sinh hoạt vùng cao. Dưới đây là một vài tọa độ xinh lung linh mà bạn có thể tìm hiểu:

  • Chúng Pủa Homestay Mèo Vạc – Thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang;
  • Dao Lodge Homestay – Xã Nặm Đăm, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang;
  • Đồng Văn B&B – Ngõ 2, đường 15/9, thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang…
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Homestay

Vẻ đẹp giản dị trong những gian phòng tại Chúng Pủa Homestay Mèo Vạc

4. ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HÀ GIANG ĐẸP NHẤT

4.1. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú luôn được biết đến là một biểu tượng cho chủ quyền quốc gia Việt Nam. Với vị thế tọa lạc trên đỉnh núi Rồng, cột cờ được xây dựng vô cùng bề thế, uy nghiêm. Lối kiến trúc mô phỏng theo hình mẫu là cột cờ Hà Nội. Trong đó, nổi bật là 08 mặt phù điêu hình trống đồng ngay tại chân cột cờ. Cùng với đó là nhiều hoa văn phản ánh nền văn hiến nước ta. Trên đỉnh là lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay mang theo niềm tự hào dân tộc.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Lũng Cú

Lá cờ phấp phới tung bay trên đỉnh cột cờ, mang theo niềm tự hào dân tộc

4.2. Đèo Mã Pí Lèng

Tây Bắc có “tứ đại đỉnh đèo” là những con đèo đẹp và hiểm trở nhất. Một trong số đó thuộc về Hà Giang. Cụ thể, đó là con đèo Mã Pí Lèng. Cung đường đèo bám theo sườn núi, quanh co uốn lượn. Địa thế hiểm trở với một bên là vách núi đá, một bên lại là vực sâu thăm thẳm. Đứng trên đèo nhìn xuống, bạn sẽ bắt gặp dòng sông Nho Quế uyển chuyển chảy qua các khe núi. Sắc rừng nhuộm xanh dòng nước, tạo thành một màu xanh biếc tựa ngọc.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Mã Pí Lèng

Vách núi hiểm trở và vực sâu thăm thẳm tại đèo Mã Pí Lèng

4.3. Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là một kiến tạo độc đáo của tự nhiên. Cảnh quan nơi đây đặc trưng bởi bãi đá tai mèo nhấp nhô, trải dài thành một khoảng không bao la. Xen lẫn trong những khe đá là cỏ cây xanh mướt. Khi xuân về, hoa lê khoe sắc trắng tinh khiết, hoa cải điểm sắc vàng tươi tắn, hoa đào e thẹn với sắc hồng, tất cả điểm tô vào nền xám ấy, tạo thành một bức tranh đẹp đến ngỡ ngàng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn

“Thiên đường xám” Đồng Văn là một kiệt tác của tạo hóa

>> Xem thêm: Say lòng trước 18 địa điểm du lịch Hà Giang đẹp như mơ

4.4. Hoàng Su Phì

Là điểm đến hàng đầu khu vực phía Tây Hà Giang, Hoàng Su Phì có vẻ đẹp vừa hùng vĩ lại vừa thơ mộng. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, thời điểm đẹp nhất ghé thăm nơi đây là vào mùa lúa chín. Khi đó, những thửa ruộng bậc thang chìm trong sắc vàng óng ánh. Không gian thanh bình lay động lòng người.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang trải dài mênh mông trông vô cùng thanh bình

4.5. Phó Bảng

Phó Bảng cứ thế, lặng lẽ tồn tại như một nàng công chúa ngủ quên giữa lòng Hà Giang. Không thường xuyên được đề xuất trong các tour du lịch Hà Giang, nhưng nơi đây lại sở hữu vẻ đẹp tựa như trong mơ. Những mái nhà cổ kính, tường bạc màu vì thời gian nối nhau tạo thành một khu phố đặc biệt. Bước đến đây, bạn sẽ ngỡ như mình đang lạc vào một khoảng không gian thuộc về quá khứ thanh bình.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Phó Bảng

Phó Bảng đẹp tựa như khung cảnh trong một bức tranh sơn dầu

4.6. Nhà của Pao

Nhà của Pao là địa điểm gắn liền với bộ phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”. Nơi đây thu hút đông đảo du khách đến check in bởi vẻ đẹp trong kiến trúc của nó. Ẩn sau hàng rào đá vững chãi là những gian nhà gỗ với mái lợp ngói âm dương. Giữa khuôn viên có thêm những nhánh đào khe khẽ vươn mình khoe sắc. Đảm bảo bạn sẽ mỏi cả tay vì mải chụp ảnh đấy!

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Nhà của Pao

Chiếc cổng nhà nổi bật thường được ưu ái check in rất nhiều

5. NHỮNG MÓN ĂN NGON Ở HÀ GIANG

5.1. Mèn mén Hà Giang

Hà Giang có sản lượng ngô rất lớn. Chính vì vậy mà đời sống ẩm thực của người dân nơi đây khá gắn bó với ngô. Không chỉ dùng để ăn như thường, ngô còn được biến tấu theo cách làm cầu kỳ và trở thành món mèn mén – món “cơm của người Hà Giang”. Sở dĩ có tên gọi này là vì mèn mén thường được ăn thay cơm trong các bữa chính. Nếu đã đến vùng địa đầu Tổ quốc, bạn phải thử ngay một bữa cơm với món ăn độc đáo này.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Mèn mén

Mèn mén là món “cơm” độc đáo chỉ có tại Hà Giang

5.2. Cháo ấu tẩu

Củ ấu tẩu vốn là một vị thuốc chỉ có ở vùng núi cao. Với văn hóa ẩm thực đặc sắc, người dân Hà Giang còn tinh tế biến loại củ này thành nguyên liệu quan trọng cho một món ăn cực kỳ thơm ngon: Cháo ấu tẩu. Bên cạnh nguyên liệu chính ấy, cháo còn được nấu cùng thịt băm, măng chua, cho thêm rau thơm và tiêu để dậy vị. Hương vị món này đặc trưng bởi một chút đắng nhẹ lẫn trong cái bùi béo rất riêng của củ ấu tẩu.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Cháo ấu tẩu

Một bát cháo ấu tấu chứa rất nhiều dinh dưỡng

>> Xem thêm: Khám phá Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình – Hà Giang 5N4Đ chỉ 4.990K

5.3. Rêu suối Hà Giang

Rêu suối Hà Giang là một món ăn thật sự độc đáo. Người dân bản địa vớt rêu non về và dùng chúng làm nguyên liệu cho hàng loạt món ăn như canh rêu hầm xương, nộm rêu, rêu rán,… Trong đó, món rêu suối ngon nhất là khi được gói trong lá chuối tươi và mang đi nướng. Vị ngọt thanh mát có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Cùng với đó, rêu cũng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Rêu suối

Vào tay người dân Hà Giang, rêu suối trở thành món ăn thơm ngon và bổ dưỡng

5.4. Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng Hà Giang về cơ bản cũng được làm từ những nguyên liệu rất quen thuộc như bột gạo, trứng và mộc nhĩ. Phần nhân còn có thêm thịt heo đen người Mường. Thay vì dùng kèm nước chấm, món này lại dùng kèm chén nước lèo ninh từ xương heo đen. Do đó mà từ cách ăn đến hương vị đều rất khác lạ. Kinh nghiệm du lịch Hà Giang cho thấy món này ăn ngon nhất là khi tiết trời lành lạnh.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng nóng hổi cực kỳ phù hợp với tiết trời lành lạnh nơi đây

5.5. Thắng cố

Thắng cố được làm từ nhiều nguyên liệu bao gồm thịt trâu, bò, ngựa và lợn cùng các loại lòng. Kèm theo đó là các loại thảo mộc như quế, hồi, thảo quả,… Đây vốn là món ăn truyền thống của người Mông. Cách chế biến món ăn này có phần cầu kỳ. Tuy màu sắc không mấy bắt mắt nhưng hương vị của món này vô cùng độc đáo và đặc biệt thơm ngon.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Thắng cố

Thắng cố có cách làm khá cầu kỳ và nguyên liệu vô cùng đặc biệt

6. DU LỊCH HÀ GIANG MUA GÌ LÀM QUÀ?

6.1. Thịt trâu gác bếp

Trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc, có lẽ thịt trâu gác bếp là một phần tinh túy không thể không nhắc đến. Để chuẩn bị lương thực dự trữ trước khi mùa đông lạnh kéo đến, người dân Tây Bắc đi xẻ thịt trâu thành những miếng dài. Phần thịt được tẩm ướp, thấm đều trong các loại gia vị. Sau đó người ta lại mang những miếng thịt này đi hong khô rồi gác trên bếp. Phải vài tháng sau đó, thịt mới mang ra dùng được.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản nổi tiếng ở vùng cao Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp dai giòn, ăn rất vừa miệng. Món này vừa dễ ăn lại vừa dễ bảo quản. Do đó, đây là lựa chọn hàng đầu khi bạn tìm mua quà cho bạn bè, người thân sau chuyến đi.

6.2. Rượu ngô

Ngô là thức quà quý của vùng cao. Không chỉ được chế biến thành các món ăn đặc sản như mèn mén, ngô còn được người dân bản địa chế biến thành rượu. Rượu ngô Hà Giang ủ bằng men lá theo cách làm truyền thống có một không hai. Loại men này được làm thành từ 30 nguyên liệu khác nhau. Rượu có hai loại là rượu vàng và rượu tím. Vị rượu ngọt nhẹ quyện trong hơi men cay cay nên không chỉ rất thơm ngon mà còn khá dễ uống.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Rượu ngô

Rượu ngô có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe

>> Xem thêm: Bảng giá vé máy bay Vietjet Air chặng nội địa

6.3. Bánh tam giác mạch

Hoa tam giác mạch là một loài hoa nổi tiếng ở Hà Giang. Không chỉ dùng để ngắm, người dân nơi đây còn tận dụng loài hoa này để làm rất nhiều thứ, trong đó có món bánh tam giác mạch đặc sản. Bánh khá mềm và xốp, khi ăn vào sẽ cảm nhận được vị béo bùi cũng như hương ngô thơm thơm và chút mùi hăng đặc trưng của hoa tam giác mạch. Giá bánh rơi vào khoảng 10.000 – 15.000 đồng một chiếc. Rất phù hợp để làm quà tặng sau chuyến đi.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Bánh tam giác mạch

Những chiếc bánh tam giác mạch mềm xốp và ngào ngạt hương thơm

6.4. Mật ong hoa bạc hà

Khi trời vào thu, nhiều thung lũng ở Hà Giang chào đón sắc hoa bạc hà nở rộ. Lúc này, người dân dựng nên các lán nuôi ong. Ong hút mật hoa rồi từ đó cho ra dòng mật ong có vị ngon đặc biệt. Mật ong hoa bạc hà có sắc vàng chanh đẹp mắt, vị ngọt khá thanh mát lại thêm hương hoa thơm ngát. Đặc biệt, đây còn là một vị thuốc thường được dùng để hỗ trợ tiêu hóa và chữa trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - Mật ong hoa bạc hà

Mật ong hoa bạc hà chứa đựng biết bao tinh túy

7. NHỮNG LƯU Ý KHI ĐẾN HÀ GIANG DU LỊCH

Các cung đường di chuyển tại Hà Giang chủ yếu là đường đèo, núi khá hiểm trở. Để thuận tiện cũng như đảm bảo an toàn cho việc di chuyển, du khách nên mang theo quần áo thoải mái và các loại giày mềm, vừa chân. Ngoài ra, do tính chất của khí hậu vùng cao nên về đêm nhiệt độ nơi đây có thể xuống thấp. Để không bị lạnh vào ban đêm thì du khách nên chuẩn bị một số quần áo dày hoặc phụ kiện giữ ấm nữa nhé.

Bạn đã ghi chú được gì từ những kinh nghiệm du lịch Hà Giang kể trên rồi? Vietnam Booking nghĩ rằng việc chuẩn bị lịch trình đã chẳng còn có thể làm khó bạn được nữa. Nhưng nếu vẫn còn chút lăn tăn trong việc tìm kiếm thông tin đặt phòng khách sạn hay đặt vé máy bay đi Hà Giang thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến hotline 1900 3398 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí ngay bạn nhé.

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HÀ GIANG GIÁ RẺ

Vé Máy Bay Khuyến Mãi