Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Huế

26/02/2022 Biên Tập

Kinh nghiệm du lịch Huế luôn là một hành trang không thể thiếu cho mỗi du khách, đặc biệt là với những ai lần đầu đặt chân đến cố đô. Những lưu ý mới nhất đã được tổng hợp ngay bên dưới đây. Cùng lướt qua và bỏ túi một vài gợi ý để còn áp dụng trong lúc chuẩn bị lịch trình cho chuyến đi sắp tới bạn nhé!

1. ĐI HUẾ VÀO MÙA NÀO LÀ ĐẸP NHẤT?

Huế có hai mùa mưa và khô rõ rệt. Mùa mưa ở Huế không thuận tiện cho du lịch vì hay có bão lũ. Do đó bạn nên ghé thăm vùng đất cố đô vào các tháng mùa khô. Thời gian đẹp nhất là mùa xuân (từ tháng Một đến tháng Ba) vì khi đó thời tiết mát mẻ, cây cối đâm chồi nảy lộc, cảnh sắc cũng tươi đẹp hơn. Ngoài ra, tháng Tư là mùa lễ hội tại Huế nên đây cũng là thời điểm tuyệt vời để đi du lịch.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Huế đẹp

Huế nổi tiếng là vùng đất thơ mộng và cổ kính

2. PHƯƠNG TIỆN ĐI DU LỊCH HUẾ

2.1. Phương tiện di chuyển đến Huế

Máy bay là phương tiện giúp tiết kiệm thời gian tốt nhất, rất phù hợp cho du khách phương xa. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo các dịch vụ đặt vé hay chương trình khuyến mãi để có giá ưu đãi.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Sân bay Phú Bài

Sân bay Phú Bài ngày càng được đầu tư phát triển

Ngoài ra, tàu hỏa cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích ngắm cảnh dọc đường đi. Nếu bạn đến từ các tỉnh, thành lân cận thì có thể chọn di chuyển bằng xe khách hoặc trải nghiệm cảm giác phượt bằng xe máy.

2.2. Di chuyển nội thành Huế

Phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại nội thành Huế là xe taxi. Hiện nay có rất nhiều hãng taxi phát triển mạnh mẽ ở cố đô về cả chất lượng lẫn số lượng. Giá cước taxi cũng khá phù hợp và bạn có thể chủ động theo dõi hành trình lái của tài xế để không bị đội giá.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Taxi Huế

Ở Huế có rất nhiều hãng taxi để bạn lựa chọn

Ngoài ra, nếu bạn ưa thích sự tự do và muốn tự mình rong ruổi khắp các nẻo đường cố đô thì có thể liên hệ cơ sở lưu trú hoặc tham khảo một số dịch vụ cho thuê xe máy bên ngoài nhé!

3. CHỖ Ở TẠI HUẾ

3.1. Resort nghỉ dưỡng tại Huế

Resort Huế thường mang màu sắc thanh tao, đúng như cái dáng vẻ của vùng đất cố đô. Nếu bạn đang tìm kiếm những không gian nghỉ dưỡng thật thanh tĩnh cho đầu óc được thư thái thì tham khảo ngay các địa chỉ được tổng hợp từ rất nhiều kinh nghiệm du lịch Huế dưới đây nhé!

  • Alba Wellness Resort Huế – Xã Phong Điền, huyện Phong Sơn, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Resort Bayan Tree Lăng Cô – Thôn Cù Dù, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Pilgrimage Village Resort & Spa – Số 130 Minh Mạng, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Alba Wellness Resort Huế

Không gian cổ điển, thanh tao bên trong Alba Wellness Resort Huế

>> Xem thêm: Đặt vé máy bay từ Hồ Chí Minh đi Huế giá tốt nhất hiện nay

3.2. Khách sạn sang chảnh giữa lòng cố đô

Du lịch Huế ngày càng phát triển. Do đó mà có rất nhiều khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại đây. Hầu hết các khách sạn đều tập trung ở khu vực trung tâm thành phố Huế và có chất lượng dịch vụ cực kỳ cao. Một số gợi ý dành cho bạn có thể kể đến:

  • Silk Path Grand Hue Hotel & Spa – Số 2 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Vinpearl Hotel Hue – Số 50A Hùng Vương, phường Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Senna Hue Hotel – Số 7 Nguyễn Tri Phương, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Silk Path Grand Hue Hotel & Spa

Silk Path Grand Hue Hotel & Spa thổi nét kiêu kỳ, lộng lẫy cho màn đêm của Huế

3.3. Homestay Huế giá siêu hạt dẻ

Homestay luôn thu hút các bạn trẻ bởi cách trang trí độc đáo, mức giá phải chăng và phù hợp cho nhu cầu đi du lịch theo nhóm đông người. Hiện nay, tại Huế có rất nhiều homestay có vị trí thuận tiện cho việc di chuyển. Bạn có thể tham khảo ngay một số homestay được yêu thích nhất như:

  • Tò Vò Hostel – Số 31A Trần Quang Khải, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Mika Homestay – Alley 66 Điện Biên Phủ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế;
  • Monaco Homestay Huế – Số 190/1/28 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế…
Kinh nghiệm du lịch Huế - Tò Vò Hostel

Thiết kế tinh giản mà vẫn bắt mắt là điểm thu hút của Tò Vò Hostel

4. HUẾ CÓ GÌ CHƠI? ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH HUẾ ĐẸP NHẤT

4.1. Lạc giữa Đại Nội Huế nguy nga

Nằm bên dòng sông Hương êm đềm, Đại Nội Huế là công trình kiến trúc tiêu biểu, nơi lưu giữ toàn vẹn những dấu ấn triều đình nhà Nguyễn. Nơi đây có quy mô rộng lớn. Kết cấu gồm hai phần chính là Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. Mỗi một cung điện đều được lợp mái ngói lưu ly, sơn son thếp vàng và điểm xuyết bằng những chi tiết kiến trúc tỉ mỉ.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Đại Nội Huế

Vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ nơi cấm cung

Bên cạnh việc tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong kiến trúc cung đình Huế, bạn còn được tìm hiểu những câu chuyện lịch sử, tiếp xúc gần với những lễ nghi, lối sống xa hoa chốn cấm cung.

4.2. Đắm chìm trong cảnh sắc đầm Lập An

Nếu có tham khảo qua một số tour du lịch Huế trước đó thì chắc hẳn bạn sẽ nhiều lần bắt gặp sự xuất hiện của đầm Lập An. Đầm nằm trong vịnh Lăng Cô – vịnh biển đẹp nhất ở Huế. Bao bọc xung quanh là quang cảnh núi non trùng điệp, mây trôi bềnh bồng. Làn nước tại đầm trong vắt, phản chiếu sắc xanh thiên thanh của bầu trời cao.

Rải rác trên mặt đầm là một vài cây khô khẳng khiu càng làm toát lên chất thơ của nơi đây. Chỉ cần thêm một chiếc bè gỗ mộc mạc là đã có ngay khung cảnh ưng ý cho ra đời biết bao bức ảnh cực kỳ chill rồi đấy!

Kinh nghiệm du lịch Huế - Đầm Lập An

Khung cảnh đầm Lập An khiến chúng ta lầm tưởng như đang lạc vào cõi mơ

4.3. Check in mỏi tay tại chùa Huyền Không Sơn Thượng

Huế nổi tiếng là nơi tập hợp nhiều cảnh chùa có kiến trúc độc đáo. Bên cạnh chùa Thiên Mụ trứ danh, chùa Huyền Không Sơn Thượng cũng thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo nói riêng và các du khách nói chung. Kiến trúc của chùa là sự tổng hòa giữa ba nền văn hóa Phật giáo châu Á là Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam. Nổi bật nhất là tòa Bảo tháp Đại Giác với kết cấu và các chi tiết điêu khắc mô phỏng tòa tháp Mahā Bodhi Gāya của Ấn Độ.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Chùa Huyền Không Sơn Thượng

Bảo tháp trắng nổi bật giữa nền trời xanh trong

>> Xem thêm: Vé máy bay đi Huế

4.4. Chiêm ngưỡng lăng Khải Định tinh xảo

Huế có tổng cộng bảy lăng tẩm của bảy vị vua Nguyễn. Mỗi lăng mang một vẻ khác biệt. Trong số đó nổi bật nhất là lăng Khải Định. Tuy sở hữu diện tích khiêm tốn cùng quy mô không quá đồ sộ, thế nhưng lăng lại thu hút bởi các chi tiết tỉ mỉ, tinh xảo trong kiến trúc.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Lăng Khải Định

Lăng Khải Định được đánh giá là đẹp nhất trong các lăng tẩm của vua Nguyễn

Tổng thể lăng có màu xám xanh, kiến trúc dạng lầu, khắp các cột, tường là những chi tiết điêu khắc tỉ mỉ. Mỗi một gian phòng bên trong lăng đều có tường phủ kín hoa văn, các bức tượng và đồ trang trí tinh xảo, mang đến một không gian đậm chất thẩm mỹ, nghệ thuật.

4.5. Mua sắm thả ga tại chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba là một trong những khu chợ truyền thống nổi tiếng nhất cả nước. Dù đã có tuổi đời rất lớn nhưng đến nay chợ vẫn là nơi giao thương sầm uất nhất tại cố đô. Đến với nơi đây, bạn có thể tìm mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo từ các làng nghề chuyển về. Mách nhỏ cho bạn một kinh nghiệm du lịch Huế quan trọng đó là hãy để mang theo một chiếc bụng đói khi đến đây để còn “càn quét” các đặc sản thơm ngon nha.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba vẫn giữ vững vị thế điểm giao thương sầm uất nhất ở cố đô

5. ĐẶC SẢN HUẾ NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

5.1. Bún bò Huế

Bún bò Huế là một món ăn khá phổ biến và dễ dàng được thưởng thức ở bất kỳ đâu. Thế nhưng nếu đã đặt chân đến cố đô thì bạn vẫn nên thưởng thức một tô bún bò Huế để biết được thế nào là bún bò chính gốc, chuẩn vị. Bún ngon nhờ có cách ướp thịt đặc biệt. Phần nước dùng ninh từ xương, giò và sả trong nhiều giờ. Cuối cùng, một tô bún bò Huế chuẩn vị nhất là khi ăn kèm sa tế cay nồng đặc trưng của vùng đất cố đô.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bún bò Huế

Bún bò Huế khá phổ biến, nhưng bạn đã từng thưởng thức một tô bún bò chuẩn Huế chưa?

5.2. Cơm hến

Cơm hến đã có từ cách đây khoảng hơn 200 năm. Đây vốn là một món ăn dân dã, cứu đói cho những gia đình làng chài có vụ đánh cá thất bát. Đến đời vua Thành Thái, cơm hến xuất sắc chinh phục được khẩu vị của vua và trở thành một trong các vật phẩm tiến cung. Theo kinh nghiệm đi huế, món cơm hến ngon nhất là ăn lúc sáng. Vị mắm ruốc đậm đà làm dậy lên chất ngọt của thịt hến cùng độ béo bùi của đậu phộng rang.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Cơm hến

Cơm hến là món ăn dân dã, đậm đà vị Huế

5.3. Bánh Huế: Bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo

Một trong những nét đặc sắc của ẩm thực Huế chính là các món bánh truyền thống. Bánh Huế gồm có ba loại nổi bật nhất là bánh nậm, bánh bèo và bánh bột lọc. Bánh bột lọc có phần vỏ trong suốt, nhân tôm thịt đậm đà. Bánh bèo hay bày trên chén, vị mềm tan. Bánh nậm dẻo dai ăn cùng lớp đáy là bánh phồng giòn giòn. Các loại bánh này có thể ăn riêng hoặc bày cùng trên một chiếc đĩa, ăn kèm nước mắm.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Bánh Huế

Bức tranh ẩm thực cố đô sẽ không trọn vẹn nếu thiếu các loại bánh này

>> Xem thêm: Vé máy bay đi Huế Vietnam Airline chỉ từ 549k

5.4. Cơm âm phủ

Sự ra đời của món cơm âm phủ gắn với rất nhiều câu chuyện kỳ bí. Đĩa cơm đánh dấu sự kết hợp hài hòa giữa nhiều món ăn khác nhau như thịt ram, trứng tráng, giò lụa, nem chua, các loại rau sống và dưa. Chính vì có sự hòa trộn của nhiều món trên cùng một đĩa cơm nên đòi hỏi người nấu khi chế biến cơm âm phủ cần phải đảm bảo mỗi một món đều phải có hương vị thơm ngon.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Cơm âm phủ

Nghe tên thì rợn cả người nhưng cơm âm phủ thật ra lại ngon cực kỳ

5.5. Vả trộn

Vả là một loại quả thuộc họ dâu tằm, gần giống quả sung nhưng to hơn. Quả vả có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, trong đó nổi bật nhất là vả trộn – một trong những món đặc sản của vùng đất cố đô. Vả luộc chín, bỏ vỏ, thái lát mỏng rồi mang đi xào cùng tôm, thịt. Món này thường ăn kèm bánh tráng. Vị vả chát hòa với vị ngọt tôm, thịt, chút béo bùi của đậu phộng lại thêm bánh tráng giòn tan ăn vô cùng cuốn miệng.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Vả trộn

Vả trộn là một món ăn thích hợp để thưởng thức vào những ngày nắng nóng

6. DU LỊCH HUẾ MUA GÌ LÀM QUÀ?

6.1. Mè xửng

Mè xửng được chế biến bằng cách hoán đường cùng với mè và đậu phộng, sau đó cô đọng thành chất dẻo, cho ra một mẻ kẹo có vị đường dẻo dai, thanh ngọt cùng vị đậu phộng giòn rụm và hương mè thơm ngát. Mè xửng gắn liền với rất nhiều thế hệ người dân Huế, là một món ăn vặt mang tính truyền thống, biểu trưng cho tinh hoa ẩm thực đất cố đô. Mức giá của mè xửng cũng khá rẻ nên bạn có thể thoải mái mua về làm quà tặng.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Mè xửng

Mè xửng có lẽ là món ăn vặt nổi tiếng nhất của Huế

6.2. Trà cung đình Huế

Món quà này chỉ nghe tên thôi đã thấy rất nho nhã, thanh tao rồi nhỉ? Trà cung đình Huế được chế biến tỉ mỉ từ các loại thảo mộc, rau củ và hoa nên hương vị rất thanh mát, pha chút đắng nhẹ lại mang đến nhiều công dụng hữu ích, rất tốt cho sức khỏe. Thức trà này có thể uống nóng vào mùa đông hoặc ướp lạnh để uống vào mùa hè. Bạn nên tham khảo các kinh nghiệm du lịch Huế để biết cách pha sao cho chuẩn vị nhất nha.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Trà cung đình Huế

Trà cung đình Huế có đầy đủ sắc, hương và vị

6.3. Tré Huế

Tré được làm chủ yếu từ thịt và da bò hoặc lợn. Phần thịt và da này luộc chín, trộn cùng thính gạo và các gia vị độc đáo như nước mắm kho, ớt tươi, ớt bột, củ riềng thái nhỏ và mè rang. Hỗn hợp này gói trong lá chuối thành một khối nhỏ gọn. Tré Huế có màu đỏ hồng. Hương vị khá cay nồng nhưng chính vị cay ấy trung hòa sự đậm đà của mắm kho, vị bùi bùi của thính gạo và vị dai giòn của da, thịt, làm cho món ăn có khả năng “gây nghiện”.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Tré Huế

Tré Huế cực kỳ dễ ăn lại bảo quản được lâu

6.4. Bưởi thanh trà

Bưởi thanh trà là một giống bưởi đặc sản của Huế. Trái thường có kích thước nhỏ, dáng tựa như quả lê. Thanh trà khi chín có hương rất thơm. Thịt quả mọng nước và thanh ngọt, rất thích hợp để ăn vào ngày nắng nóng vì có tác dụng giải nhiệt. Ngoài ra, thanh trà còn có rất nhiều tác dụng: Phần thịt quả dùng trị ho và giải rượu, vỏ quả hỗ trợ trị bệnh tiêu hóa, lá cây dùng để thông kinh lạc. Đây từng là thức quả dùng để tiến vua.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Thanh trà

Thanh trà là một thức quả giải nhiệt ngày hè vô cùng hiệu quả

6.5. Kẹo cau

Kẹo cau là một món kẹo truyền thống, lâu đời tại Huế. Kẹo được làm từ hai nguyên liệu đơn giản là bột và đường. Nhưng qua bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người dân đất cố đô, kẹo được tạo hình thành miếng cau chẻ nhỏ, trông vô cùng bắt mắt. Kẹo khá cứng, chỉ có thể ngậm để tan dần chứ không thể cắn. Khi ngậm kẹo, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, không bị gắt. Kẹo đặc biệt ngon khi dùng cùng với trà.

Kinh nghiệm du lịch Huế - Kẹo cau

Kể cả những ai không hảo ngọt cũng sẽ yêu thích món kẹo này

>> Xem thêm: Vé máy bay đi Huế

7. LƯU Ý KHI ĐẾN HUẾ DU LỊCH

Đừng quên cho vào vali của bạn một tuýp kem chống nắng nhé. Để thỏa thích oanh tạc đất Huế mà không phải lo tác hại của ánh nắng mặt trời thì đây sẽ là một người bạn đồng hành cần thiết đấy. Ngoài ra bạn có thể mang theo mũ, nón hay kính râm nữa cho đủ bộ nha.

Bạn đã bỏ túi được kinh nghiệm du lịch Huế nào trên đây chưa? Vietnam Booking hi vọng những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp bạn phần nào xóa tan đi nỗi lăn tăn trước chuyến đi sắp tới. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc hạnh phúc bên bạn bè và người thân nhé. Nhớ là gọi ngay đến hotline 1900 3398 để lắng nghe những tư vấn miễn phí về tất tần tật thông tin đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn nha.

ĐĂNG KÍ ĐẶT TOUR DU LỊCH HUẾ GIÁ RẺ

Vé Máy Bay Khuyến Mãi