Về điều kiện được xin cấp visa cho thân nhân người nước ngoài

24/10/2020 Tuấn Phát

Người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam thường đi cùng vợ / chồng và con cái. Vậy thủ tục xin visa việt nam cho người nước ngoài phải làm như thế nào và các quy định liên quan ra sao? vietnambooking xin hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa thăm thân cho người nước ngoài là nhân viên, nhà đầu tư tại Việt Nam để các bạn tham khảo.

Hiện nay, khi người nước ngoài được cấp thị thực thương mại vào Việt Nam ký hiệu DT (đầu tư), DN (kinh doanh), LĐ (lao động) thì thân nhân của người đó bao gồm cha mẹ, vợ hoặc chồng. Visa cũng sẽ được cấp khi ở nước ngoài. Visa đó có ký hiệu là TT (thăm thân). Cá nhân được cấp thị thực thương mại vào Việt Nam không được trực tiếp bảo lãnh thân nhân mà tổ chức bảo lãnh người nước ngoài tiến hành thủ tục bảo lãnh.

Về điều kiện xin visa cho thân nhân nước ngoài:

– Người bảo lãnh (vợ hoặc chồng) là nhà đầu tư, người lao động có giấy phép lao động hoặc người nước ngoài thuộc diện miễn giấy phép lao động theo quy định của Luật lao động.

– Người nước ngoài phải có giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, gia đình (Lưu ý trẻ em trên 18 tuổi sẽ không được cấp visa)… Các giấy tờ này phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định. Các tài liệu này phải được dịch sang tiếng Việt.

– Người nước ngoài và thân nhân của họ phải có địa chỉ tạm trú cụ thể tại Việt Nam..

Công ty Luật Trí Nam 

Về thủ tục xin visa cho người thân của người nước ngoài, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 

– Hộ chiếu gốc của người nước ngoài còn hạn ít nhất 06 tháng

– Đơn xin nhập cảnh vào Việt Nam theo mẫu NA2.

– Hộ chiếu và visa của người bảo lãnh.

– Giấy tờ chứng minh mối quan hệ họ hàng như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, …

– Chứng minh thư và sổ hộ khẩu của người bảo lãnh.

Trường hợp người bảo lãnh xin visa là người nước ngoài đang làm việc tại công ty tại Việt Nam, công ty bảo lãnh lần đầu tiên nộp hồ sơ cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, bao gồm:

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư.

– Giấy xác nhận sử dụng mẫu con dấu hoặc Thông báo về việc sử dụng con dấu của doanh nghiệp.

– Văn bản giới thiệu con dấu và chữ ký của người có thẩm quyền của tổ chức.

Về cơ quan tiếp nhận hồ sơ và thời gian nhận kết quả: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực vào Việt Nam cho thân nhân người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là Cục quản lý xuất nhập cảnh tại 3 thành phố. Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM (phải căn cứ vào đăng ký kinh doanh của người bảo lãnh). Kể từ ngày hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, sau 5 ngày làm việc Cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả. Trong giấy nhập cảnh ghi rõ thời gian nhập cảnh và nơi nhận visa. Thời hạn của thị thực thăm thân được cấp tùy thuộc vào thời hạn thị thực của người nước ngoài mà họ đi cùng.

Sau khi nhận kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh, người bảo lãnh scan hồ sơ nhập cảnh và gửi email cho người nước ngoài, người nước ngoài in hồ sơ để làm thủ tục nhận visa và nộp lệ phí. Tùy thuộc vào trường hợp thị thực được ghi trong công văn mà người nước ngoài đến xin thị thực vào Việt Nam. Thông thường người nước ngoài nhận visa thị thực tại các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam hoặc tại cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.

Tại nơi nhận visa thân nhân của người nước ngoài, hoàn thiện, nộp các giấy tờ sau và nộp lệ phí theo quy định:

– Mẫu NA1 kèm ảnh 3cmx4cm;

– Hộ chiếu gốc;

– Bản sao công văn nhập cảnh đã xin tại Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Vé Máy Bay Khuyến Mãi